10 bước để trở thành mẹ bầu hoàn hảo

Bạn muốn bộc lộ thiên chức làm mẹ của mình một cách hoàn hảo? Trong vai trò người bạn tương lai bạn cần làm những gì từ bây giờ? Hơn nữa, chính sức khỏe và tinh thần của bạn khi mang thai còn ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của con sau này. Khi bạn đã sẵn sàng để đón con đến với thế giới này thì cũng là lúc bạn nên thay đổi chế độ sinh hoạt và lên kế hoạch thực hiện chu đáo. Ogestan mách nhỏ bạn 10 bước để có một thai kỳ khỏe mạnh, thai nhi khỏe mạnh!

  1. Sẵn sàng về tâm lý

Để sinh và nuôi dạy một đứa trẻ với tình yêu thương và có môi trường sống thuận lợi không phải là điều dễ dàng. Bởi vậy đây là một trong những điều mà bất kể người phụ nữ nào cũng cần cân nhắc trước khi mang thai.

Nếu bạn đang có ý định sinh em bé, hãy suy nghĩ rằng liệu mình đã sẵn sàng, thoải mái để hoàn thành tốt thiên chức làm mẹ hay chưa?

bai2-1

(Chuẩn bị tinh thần thoải mái để chào đón bé yêu)

  1. Luyện tập tăng cường sức khỏe

Hành trình làm mẹ là một hành trình dài, trong đó giai đoạn đầu (9 tháng 10 ngày và vượt cạn) là giai đoạn quan trọng đối với cả bạn và em bé. Vì vậy, bạn cần phải chuẩn bị sức khỏe thật tốt. Nếu bạn đã bắt đầu kế hoạch mang thai thì cần tập thể dục mỗi ngày trong khoảng 30 phút. Đi bộ, đạp xe, bơi hay tham gia các lớp tập đặc biệt dành cho bà bầu… đều đem lại hiệu quả tốt. Tập thể dục không chỉ giúp cải thiện sức khỏe mà theo các bác sĩ, hình thể gọn gàng còn góp phần hạn chế nhiều rắc rối khi sinh nở sau này.

bai2-2

(Chuẩn bị sức khỏe thật tốt là bước nền cho thai kỳ khỏe mạnh)

  1. Chế độ ăn uống hợp lý

Chuẩn bị mang thai, bạn cần phải có chế độ ăn lành mạnh, bạn cần thay đổi thực đơn hàng ngày từ những món ăn nhanh, nhiều dầu mỡ sang các thực phẩm tươi, có lợi cho sức khỏe. Bạn cần bổ sung nhiều hơn lượng protein, vitamin, canxi và acid folic mỗi ngày. Các thực phẩm dồi dào dinh dưỡng này gồm có trái cây, đậu phộng (lạc), rau xanh, ngũ cốc và các sản phẩm ít béo. Song song với đó, bạn nên giảm các loại thực phẩm không tốt cho sức khỏe như: khoai tây chiên, đồ nướng, soda… Không chỉ có bạn mà người bạn đời cũng cần thay đổi chế độ ăn uống vì con là kết quả của cả mẹ và bố.

bai2-3

(Chuẩn bị mang bầu, mẹ cần thay đổi thực đơn hàng ngày sang các

thực phẩm tươi, sạch, có lợi cho sức khỏe).

  1. Bổ sung acid folic

Ngay từ thời điểm trước khi mang thai, bạn nên bổ sung acid folic khoảng 400mcg/ ngày, đừng đợi đến lúc mang thai. Vì acid folic đóng vai trò rất quan trọng trong quá trình hoàn thiện ống thần kinh của thai nhi từ giai đoạn rất sớm, giúp ngăn ngừa dị tật bẩm sinh cho con. Chính vì vậy, bạn cần bổ sung những thực phẩm sau đây khi dự định có thai trước đó ít nhất 3 tháng: Các loại rau có màu xanh đậm (rau cải xanh, rau bina,…), các loại hạt, các thực phẩm từ sữa, thịt gia cầm, chuối, dưa hấu, hải sản,… nhưng thường chế độ ăn hằng ngày không đảm bảo đủ lượng cần thiết, vì vậy, viên uống dạng nén hoặc viên nang sẽ thuận tiện hơn cho bạn.

Acid folic – Dưỡng chất cần được ưu tiên hàng đầu

  1. Theo dõi cân nặng

Rất nhiều bạn không để ý đến vấn đề này nhưng cơ thể quá gầy, lượng mỡ bụng không đủ cũng khiến khả năng thụ thai giảm. Ngược lại, khi bạn béo phì thì cũng làm tăng nguy cơ đái tháo đường thai kỳ (ảnh hưởng đến cả mẹ và con), tăng huyết áp và luôn cảm thấy mệt mỏi, nặng nề hơn khi mang thai. Bạn hãy nói chuyện với bác sĩ để được tư vấn chính xác cân nặng phù hợp, cũng như tốc độ tăng cân như thế nào là hợp lý trong thời gian mang thai.

  1. Khám sức khỏe

Khi bắt đầu có ý định mang thai, việc khám sức khỏe là điều vô cùng quan trọng. Hiểu được các vấn đề sức khỏe mình đang gặp phải có thể giúp bạn chủ động hơn trong quá trình mang thai và sinh nở sau này. Bạn có thể kiểm tra khả năng thụ thai của mình. Khám phụ khoa – siêu âm để đánh giá chức năng hoạt động của tim, phổi, gan, thận và phát hiện các nguy cơ có thể ảnh hưởng đến việc mang thai. Xét nghiệm máu ngoài việc biết lượng hồng cầu, bạch cầu và tiểu cầu, bạn còn biết mình có mắc các bệnh lây qua đường tình dục hoặc viêm gan B, C,…Vì vậy, bạn cần đến bệnh viện để được tư vấn các nội dung sau:

  • Tiêm phòng trước khi mang thai, gồm bốn loại vắc-xin:
    • Rubella: Tốt nhất là 6 tháng trước khi mang thai
    • Thủy đậu: Muộn nhất là 2 tháng trước khi mang thai
    • Cúm: Có thể tiêm phòng cúm vào mọi thời điểm trước khi mang thai.
    • Viêm gan B: Có thể tiêm trước hoặc trong khi mang thai đều được.
  • Dưỡng chất cần thiết cho thai kỳ.
  • Phát hiện và điều trị các vấn đề sức khỏe bạn đang gặp phải.
  • Những loại thuốc được và không được uống khi mang thai.

bai2-4

(Tiêm phòng là việc bạn cần làm trước khi mang thai)

Ngoài ra, khi mang thai, bạn có nguy cơ bị viêm lợi cao hơn bình thường do thay đổi hormone và chế độ ăn uống, vệ sinh răng. Mức độ nặng hay nhẹ lại phụ thuộc vào tình trạng lợi của bạn trước khi mang thai. Viêm lợi nặng có thể làm tăng nguy cơ sinh non và tiền sản giật. Vì vậy, bạn cần duy trì thói quen khám răng định kỳ kết hợp vệ sinh răng đúng cách.

  1. Giảm lượng caffeine, bỏ thuốc lá, rượu bia

Nhiều bạn có thói quen uống cafe mỗi ngày để giúp cơ thể tỉnh táo nhưng theo các bác sĩ, trong giai đoạn chuẩn bị mang thai, bạn không nên dung nạp quá 200 mg caffeine mỗi ngày (tương đương một tách nhỏ cafe và trà). Thay vào đó, sữa và nước trái cây sẽ có lợi hơn cho bạn.

Thói quen hút thuốc của bạn hoặc bố sẽ khiến khả năng thụ thai giảm đi đáng kể. Ngoài ra, nếu bạn hút thuốc thì thai nhi sẽ bị nhẹ cân, nguy cơ sinh non và sảy thai cao.

Cũng như thuốc, lượng cồn trong rượu khiến việc thụ thai khó khăn hơn. Bạn uống rượu khi mang thai là nguyên nhân của dị tật bẩm sinh và vấn đề trí não ở trẻ.

  1. Chuẩn bị về tài chính

Khi chuẩn bị mang thai, suốt thai kỳ và chuẩn bị cho sự ra đời của con, bạn cần “tẩm bổ” nhiều hơn, mua sắm cho con từ quần áo, xe nôi, sữa, bỉm… Bạn hãy lên danh sách những thứ cần mua sắm và tiết kiệm tiền để luôn chủ động trong mọi việc nhé.

  1. Để dành những ngày nghỉ phép sau sinh

Đây cũng là điều bạn cần tính toán từ sớm, đặc biệt với những bạn có tính chất công việc bận rộn, không thể nghỉ đủ 6 tháng sau sinh. Bạn nên để dành ngày nghỉ phép cho những khi con bị ốm, khi đưa con đi tiêm vắc-xin (dựa vào lịch tiêm chủng có sẵn để lên kế hoạch).

  1. Tạo dựng mối quan hệ

Theo tác giả Alison Osbourne, những người làm cha mẹ lần đầu ít khi nói ra những gì họ mong muốn người bạn đời thực hiện, ngay cả chuyện đơn giản như việc nhà mà điều này rất dễ dẫn tới xung đột. Vì vậy, việc tạo dựng mối quan hệ giữa bạn và đối tác đóng vai rất quan trọng trong việc cùng nhau thực hiện các bước trên, chia sẻ mối quan tâm đến con yêu và đồng hành trên hành trình làm cha mẹ.

Bên cạnh đó, trước khi có con, các đôi vợ chồng cũng nên trao đổi về cách chia sẻ việc nhà sau thời gian làm việc ở ngoài, kể cả việc mỗi người đều có những lúc bị người kia “bỏ rơi” chỉ vì sự xuất hiện của “thiên thần nhỏ”.

Huggies
Suckhoethoidai