5 dưỡng chất quan trọng cần bổ sung từ khi dự định có thai

Hẳn là các bà mẹ trẻ luôn mong muốn có một thai kỳ thật sự khỏe mạnh, an toàn để bé yêu được sinh ra và lớn lên trong những điều kiện tốt nhất phải không? Vì vậy, việc bổ sung các dưỡng chất thiết yếu là điều cực kỳ quan trọng ngay từ trước khi mang thai. 5 dưỡng chất quan trọng nhất sau đây chính là hành trang dinh dưỡng bổ ích mà các bạn không thể bỏ qua.

  1. Acid folic – Dưỡng chất cần được ưu tiên hàng đầu

Thiếu acid folic trong thời kỳ mang thai có thể khiến trẻ bị dị tật ống thần kinh (nứt đốt sống, thai vô sọ , não úng thủy, sinh non, hở hàm ếch…). Việc bổ sung đầy đủ acid folic ngay từ khi có dự định mang thai giúp giảm nguy cơ dị tật ống thần kinh. Vì vậy, bạn cần bắt đầu bổ sung đủ acid folic từ ít nhất 3 tháng trước thời điểm dự định có thai và trong suốt thai kỳ. Lượng acid folic cần phải đảm bảo đủ mỗi ngày là 400 microgram/ngày. Các loại thực phẩm có chứa acid folic gồm các loại rau có màu xanh đậm, các loại hạt, các thực phẩm từ sữa, thịt gia cầm, chuối, dưa hấu, hải sản,…

bai1-1

(Thiếu acid folic trong thời kỳ mang thai có thể khiến trẻ bị dị tật ống thần kinh)

2. Vitamin

Việc bổ sung đầy đủ vitamin như vitamin A, vitamin C, vitamin D… trước khi mang thai đóng vai trò rất quan trọng giúp bạn có một thai kỳ khỏe mạnh, thai nhi khỏe mạnh:

Vitamin A – có nhiều trong gan cá biển, cà rốt, bí ngô, cà chua,… là một vi chất quan trọng đối với sự phát triển thị giác của thai nhi, vitamin A còn hỗ trợ hệ miễn dịch của bé. Bổ sung đầy đủ Vitamin A từ giai đoạn dự định có thai sẽ là nguồn cung cấp dồi dào cho thai nhi, giúp bé sinh ra khỏe mạnh.

bai1-2

(Bổ sung đầy đủ vitamin đảm bảo cho bạn có thai kỳ khỏe mạnh)

Vitamin C – có nhiều trong các loại trái cây tươi, rau xanh, … là dưỡng chất có tác dụng tăng cường sức đề kháng, phòng ngừa bệnh tật, giúp mẹ hấp thu sắt tốt hơn. Nhờ đó mà thai nhi được phát triển trong điều kiện sức khỏe tốt nhất.

Vitamin D – có nhiều trong gan, sữa, cá hồi, nấm, dầu cá, trứng, bơ thực vật, hoặc bạn có thể phơi nắng vào buổi sáng sớm… là dưỡng chất cần thiết giúp thai nhi hình thành khung xương và xây dựng hệ thống miễn dịch cho thai nhi. Lượng vitamin D đủ cũng có hiệu quả giảm được nguy cơ của nhiều rối loạn khác nhau, trong đó có bệnh hen suyễn và tiểu đường.

 

3. Sắt

Sắt là khoáng chất cần thiết có nhiệm vụ xây dựng các tế bào hồng cầu khỏe mạnh để mang oxy đi khắp cơ thể và cho em bé. Nếu không nhận được đủ chất sắt, bạn có thể có các triệu chứng của thiếu máu như da mặt nhợt nhạt, cảm thấy mệt mỏi, nhức đầu, chóng mặt… Thông thường, người phụ nữ mang thai lần đầu thường thiếu máu do thiếu sắt. Vì vậy, bạn cần bổ sung sắt bằng chế độ ăn nhiều thịt đỏ, thận, bánh mì, trứng, các loại đậu và rau xanh… Bạn cần xét nghiệm kiểm tra công thức máu để bác sĩ xác định xem bạn có nguy cơ thiếu máu hay không và tư vấn cho bạn có cần bổ sung thêm viên sắt ngoài chế độ ăn.

bai1-3

(Thịt có màu đỏ chứa lượng sắt dồi dào)

4. Canxi

Canxi là dưỡng chất cần thiết trong việc bảo vệ sức khỏe hệ xương của mẹ và hình thành khung xương, mầm răng của thai nhi. Nếu cơ thể mẹ thiếu canxi, thai nhi sẽ kém phát triển, bị còi xương,…mẹ có thể gặp các triệu chứng do thiếu hụt canxi như: đau lưng, chuột rút, vã mồ hôi đêm, mẻ răng…Do đó, trước khi mang thai, các bà mẹ tương lai cần bổ sung đầy đủ canxi giúp cho hệ xương thêm vững chắc, khỏe mạnh, chuẩn bị cho hành trình 9 tháng 10 ngày sắp tới. Các thức ăn giàu canxi như tôm, cua, trứng…

bai1-4

(Sữa, trứng, phô-mai là những loại thực phẩm giàu canxi)

5. Omega-3

Omega-3 với hàm lượng DHA và EPA là dưỡng chất không thể thiếu trong quá trình phát triển trí não và thị lực của trẻ. Khi Omega-3 trong cơ thể ít sẽ kéo theo nguy cơ sinh non và sinh con nhẹ cân. Chính vì thế, chị em phụ nữ có ý định mang thai cần chú ý bổ sung đầy đủ Omega-3 trước khi mang thai. Dầu thực vật và các loại cá như cá thu, cá hồi, cá ngừ, cá mòi… là những thực phẩm giúp cung cấp Omega-3.

bai1-5

(Phụ nữ có ý định mang thai phải thường xuyên bổ sung Omega 3)

Trên thực tế, việc tăng cường thực phẩm có chứa các chất dinh dưỡng thiết yếu qua chế độ ăn là chưa đủ bởi khả năng hấp thụ dưỡng chất của mỗi người là khác nhau. Chưa kể đến việc gia tăng dưỡng chất quá nhu cầu cần thiết mỗi ngày lại có thể gây phản tác dụng. Đơn giản hơn, bạn có thể tham khảo sử dụng sản phẩm viên uống bổ sung bởi thành phần và hàm lượng dưỡng chất đã được tính toán một cách kỹ lưỡng sao cho phù hợp nhất giúp tăng cường sức khỏe cho mẹ và sự phát triển toàn diện của em bé trong thai kỳ.

(Ogestan là nguồn dưỡng chất thiết yếu cho bà bầu và thai nhi)

Marrybaby

Suckhoe9.com