Bà bầu nên ăn gì để thai nhi phát triển tốt?

“Bà bầu nên ăn gì?”, “Ăn gì để thai nhi phát triên tốt?” là câu hỏi thường gặp của các bà mẹ đang và sắp mang thai. Để giáp đáp câu hỏi này Ogestan xin đưa ra một vài lời khuyên cho các bà bầu nên ăn gì cho hợp lý, có lợi cho sự phát triển của thai nhi.

ba-bau-nen-an-gi

Bà bầu nên ăn gì?

Mẹ bần cần chuẩn bị dinh dưỡng cho mình từ trước khi mang thai. Trong 3 tháng đầu của thai kỳ, mẹ bầu thường bị thai nghén, ăn không nổi, ăn bao nhiêu là ói bấy nhiêu. Thật may mắn trong lúc này thai nhi phát triển chậm, phôi nhỏ, thai nhi lấy dinh dưỡng từ lưu trữ ở máu và mô mỡ trong cơ thể người mẹ.

Nghén là hiện tượng hết sức tự nhiên khi mang thai, do cơ thể mẹ phản ứng với dị vật. Bởi trong một đứa trẻ, chỉ có ½ là từ cơ thể của người mẹ, còn ½ là thuộc gen của người bố, là yếu tố dị vật với cơ thể mẹ. Cơ thể mẹ đã dị ứng khi nhận một sinh vật mà chứa tới một nửa là yếu tố ngoại lai. Mẹ bầu càng dị ứng cao thì đứa trẻ càng giống bố nhiều hơn.

Ngoài ra, trong 3 tháng đầu thai kỳ cơ thể mẹ khó thích nghi do sự gia tăng của các hoóc môn để giúp tạo bánh nhau. Và thai nghén xảy ra, mổi người mỗi kiểu, tùy thuộc vào khả năng không thích ứng của từng người. Thậm chí có nhiều bà mẹ mang thai con so không nghén nhưng mang thai con rạ lại nghén rất nặng.

Do thai nghén nên 3 tháng đầu mẹ bầu thường chỉ tăng 1-2 kg, có người không tăng, thậm chí còn giảm cân. Theo lời khuyên của bác sĩ, tốt nhất mẹ bầu cố gắng đừng để giảm cân. Thời điểm nào trong ngày không nghén, mẹ bầu hãy tranh thủ uống thêm một viên bổ sung dưỡng chất thiết yếu, ăn những thứ có nhiều nước để dễ nuốt và cố gắng ăn bất kỳ thứ gì cũng được. Hãy tìm cách đưa dinh dưỡng vào cơ thể mọi cách, trong mọi tình huống linh hoạt.

6 tháng của thai kỳ, dưỡng chất rất quan trọng. Lúc này, thai nhi bắt đầu phát triển nhanh. Thời điểm này cơ thể mẹ bầu đã dần thích nghi với việc mang bầu nên đã bớt nghén và việc ăn uống dễ dàng hơn. Mẹ bầu cần tập trung ăn. Mỗi ngày cơ thể mẹ cần được cung cấp 2.500-2.600 calo. Có rất nhiều các để bổ sung, mẹ bầu có thể uống thêm 2 ly sữa mỗi ngày, ăn thêm 2 bữa phụ mỗi ngày, hoặc ăn thêm 2 chén cơm mỗi bữa, tùy điều kiện và sở thích.

Những chất dinh dưỡng mẹ bầu cần nạp vào cơ thể để mẹ và con cùng khỏe mạnh.

– Canxi: Khi mang thai mẹ bầu cần bổ sung 1.000 mg canxi mỗi ngày. Thậm chí các bà mẹ tuổi teen cần từ 1.300 đến 1.400 mg canxi mỗi ngày để mẹ con cùng phát triển.

Với cách ăn truyền thống của người Việt chúng ta, chỉ có thể đáp ứng được khoảng 50% nhu cầu hàng ngày. Vì vậy mẹ bầu nên uống thêm sữa hoặc ăn sản phẩm từ sữa, ăn thêm 100-200 g cá tôm hải sản, nên chế biến để ăn được cả xương, hoặc uống thêm viên canxi.

Nếu không nhận được đủ canxi, hệ xương của bé sẽ kém phát triển và bé sẽ chậm mọc răng. Trẻ con thiếu canxi thường quấy khóc rất nhiều, cơ thể tím tái do hạ canxi huyết.

Khi mẹ nạp canxi vào cơ thể, đầu tiên canxi được ưu tiên dành bé. Nếu bé không được cung cấp đủ canxi, bé sẽ lấy canxi dự trữ từ xương của mẹ. Mẹ thiếu canxi sau này thường hay bị tê tay, tê chân, vọp bẻ, hư răng, lưng còng.

– Sắt: Là thành phần chính cấu tạo nên máu, mang oxy đến nuôi bé. Đặc biệt, sắt cũng là thành phần trong cấu trúc của hệ thần kinh, não bộ của bé. Nếu thiếu sắt, mẹ bầu dễ bị sinh non, nhẹ cân, chậm phát triển trong tử cung, và bé sẽ kém thông minh. Tuy nhiên, với chế độ ăn giàu chất sắt mẹ đã có thể đáp ứng nhu cầu sắt giai đoạn mang thai. Chỉ khi kết quả xét nghiệm máu cho thấy mẹ có nguy cơ bị thiếu máu và bác sĩ tư vấn hàm lượng sắt cần bổ sung thì mẹ mới cần bổ sung thêm viên uống chứa sắt ngoài chế độ ăn.

Mẹ bầu nên ăn nhiều thịt đỏ, rau xanh, gan, cá, đậu, lòng đỏ trứng. Ngoài ra, mẹ bầu còn có thể uống thêm một ly nước cam mỗi ngày để có vitamin C giúp chuyển hóa sắt, tuyệt đối không dùng sản phẩm chứa cafein vì đây chính là chất hạn chế sự chuyển hóa sắt.

– Acid folic (còn gọi là Folate, Folacin, vitamin B9) đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển hệ thần kinh trung ương của trẻ. Thiếu acid folic thai nhi sẽ bị hở đốt sống, sinh ra sẽ tử vong. Acid folic cần thiết ngay từ tuần đầu tiên của thai kỳ, mẹ nên bổ sung acid folic một vài tháng trước khi mang thai.

Acid folic có nhiều trong gan, lòng đỏ trứng, ngũ cốc, hạt lạc vừng, trái cây như cam bưởi, rau. Rau càng xanh càng chứa nhiều acid folic (như rau dền, mồng tơi, cải bó xôi, súp lơ xanh). Acid folic dễ bị phân hủy ở nhiệt độ cao nên khi ăn, tốt nhất là dùng cách trần hoặc nhúng như nhúng rau trong lẩu.

– Đạm: có nhiều trong thịt, trứng, cá, sữa và trong cả rau. Đạm giúp cơ thể tạo máu, đưa oxy nuôi dưỡng thai nhi, cần thiết cho sự phát triển hệ thần kinh cũng như toàn bộ cơ thể trẻ.

– Iốt: mẹ thiếu iốt sẽ bị bướu cổ còn con thì suy tuyến giáp bẩm sinh, đần độn, học kém, trở thành gánh nặng cho gia đình. Ngày nay mẹ bầu có thể dễ dàng bổ sung iốt qua việc nêm thức ăn bằng muối iốt hay bột canh iốt. Hay đơn giản là uống viên bổ sung hàng ngày.

– Kẽm: có nhiều trong hải sản, nghêu sò… Thiếu kẽm, mẹ bầu thường bị tăng mức độ nghén. Khi mang thai, thiếu kẽm mẹ bầu dễ bị nhiễm trùng và lâu khỏi bệnh, còn thai nhi dễ bị chết lưu.

– Omega, DHA: Có nhiều trong cá hồi, cá cơm. Tốt cho sự phát triển của não và thị giác của bé.

Trên đây là một vài lời khuyên để bà bầu biết nên ăn gì để con khỏe mạnh. Hy vọng sẽ giúp ích được cho các mẹ bầu!