Chế độ ăn uống, luyện tập và nghỉ ngơi cho mẹ

Trải qua quá trình sinh nở, cơ thể phụ nữ có rất nhiều biến đổi. Lượng mỡ nhiều hơn và cân nặng cũng tăng hơn, hiện rõ nhất là vùng bụng, đùi, mông. Điều này làm các chị em mất tự tin và lo lắng. Vậy làm thế nào để vừa đảm bảo sức khỏe cho mẹ, đảm bảo chất lượng nguồn sữa cho bé vừa giúp cơ thể thon gọn sau khi sinh? Cùng tham khảo chế độ ăn uống, luyện tập và nghỉ ngơi cho mẹ của Ogestan để khám phá nhiều điều thú vị và lấy lại vóc dáng xinh đẹp ngày nào bạn nhé!

1. Xác định mục tiêu giảm cân rõ ràng
Tâm lí sau sinh của các chị em là muốn giảm cân càng nhanh và càng nhiều nhưng các bạn có biết, việc giảm trọng lượng cơ thể một cách đột ngột ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe bản thân và chất lượng sữa – nguồn dinh dưỡng quý báu cho thiên thần nhỏ. Các chuyên gia về sức khỏe khuyến cáo trọng lượng tuyệt vời để giảm trong một tuần là 500g (1/2 kg). Vì vậy bạn đừng quá nóng vội trong việc giảm cân, thay vào đó là áp dụng chế độ dinh dưỡng và luyện tập phù hợp để cơ thể bạn thích nghi tốt hơn với chế độ ăn uống hợp lí kết hợp luyện tập thường xuyên.

b1-1

(Giảm cân sau sinh là một quá trình cần nhiều thời gian và sự kiên trì)

 

 

2. Chế độ dinh dưỡng sau sinh
Cơ thể bạn đang dần hồi phục và bạn cần nạp thêm chất dinh dưỡng để phục hồi năng lượng. Và nếu như bạn nuôi con bằng sữa mẹ thì phải luôn duy trì chất lượng nguồn sữa (ước tính trung bình lượng calo mỗi ngày các bà mẹ cần là 2200). Thay vì theo chế độ ăn kiêng triệt để, bạn nên theo một chế độ cân bằng chất dinh dưỡng để không làm giảm chất lượng sữa mẹ cũng như không ảnh hưởng đến sức khỏe bản thân. Chọn những loại thực phẩm giàu chất xơ nhưng ít calo để bạn vẫn cảm thấy no, những loại thực phẩm nguyên hạt (ngũ cốc, các loại hạt), trái cây, rau củ. Nên lựa chọn các loại thực phẩm nhiều canxi (hải sản, trứng,…) và thêm nhiều protein (những loại thực phẩm như thịt nạc, cá, trứng). Một lời khuyên chân thành là bạn nên cho con bú vì nó giúp phụ nữ giải phóng đến 500 calo/ngày, bên cạnh đó, sữa mẹ rất tốt cho sự phát triển của trẻ.
Ngoài ra bạn nên tuân thủ quy tắc ăn thường xuyên và đủ bữa. Thông thường nếu bạn bỏ một bữa ăn trong ngày bạn sẽ có xu hướng ăn nhiều hơn vào bữa ăn sau đó. Mặt khác, cơ thể bị bỏ đói cũng sẽ không đảm bảo đủ nguồn năng lượng để hoạt động bình thường.

b1-2

(Lựa chọn các loại thực phẩm nhiều vitamin thay các loại thực phẩm
chứa nhiều tinh bột, chất béo)

Các bữa phụ xen kẽ vào các bữa chính là cách tốt để bạn vừa cung cấp đủ năng lượng, vừa không phát phì. Nhưng lưu ý, các bữa phụ chỉ nên là trái cây, thịt nạc hay rau xanh vì nó không cung cấp chất béo.
3. Vận động lấy lại vóc dáng sau sinh
Vóc dáng của mẹ bầu khó có thể thon gọn như khi còn son rỗi. Nên ngoài lưu ý trong việc ăn uống bạn cũng cần vận động hợp lý để giảm cân. Thời gian bắt đầu cho các phương pháp luyện tập lí tưởng là 2 tháng sau khi sinh, vì lúc này cơ thể bạn đã hồi phục và khỏe hơn.
Trước đó 1 tháng bạn có thể “khởi động” cơ thể bằng các bài tập nhẹ nhàng như đi bộ hoặc những cử động đơn giản ở chân, tay, bụng, mông, đùi nhằm giúp tăng tuần hoàn máu và cơ thể săn chắc nhanh hơn.

b1-3

Mẹ nên vận động nhẹ nhàng để tránh động các vết thương sau sinh

Các phương pháp rèn luyện sức khỏe và làm đẹp vóc dáng dành cho phụ nữ sau sinh có thể áp dụng là bơi lội, yoga, fitness, cầu lông,… Và dù lựa chọn phương pháp nào thì bạn cũng nên kiên trì luyện tập mỗi ngày và thời gian tập tối thiểu là 30 phút.
Bạn đừng chạy theo các kế hoạch giảm cân siêu tốc để lấy lại vóc dáng sau sinh. Việc sụt cân quá nhanh cũng có thể khiến bạn tăng cân quá nhanh sau đó. Giảm cân chậm rãi, từ từ một cách tự nhiên là an toàn nhất.

4. Nghỉ ngơi và thư giãn
Ngoài chế độ dinh dưỡng, phương pháp luyện tập thì bạn phải lưu ý đến việc chăm sóc da và dành thời gian thư giãn cho bản thân.
Nếu bạn đủ điều kiện kinh tế và dư giả thời gian có thể đến spa mỗi tuần 1 lần để áp dụng những biện pháp chăm sóc chuyên nghiệp. Còn nếu bạn ít thời gian hơn có thể sử dụng các loại mặt nạ từ thiên nhiên như: chuối và mật ong; bơ và sữa không đường hoặc cám gạo và sữa nguyên kem để chăm sóc da mặt và toàn thân. Đừng quên tẩy tế bào chết toàn thân mỗi tuần 2 lần và dùng các loại kem dưỡng hỗ trợ để nhanh lấy lại làn da mịn màng, săn chắc.
Ngoài ra, bạn có thể áp dụng chế độ thư giãn thần kinh như: kết hợp việc ngâm mình trong bồn tắm với các loại tinh dầu tự nhiên hoặc có thể sử dụng các loại nến thơm để đốt trong khi xông hơi. Chia sẻ việc nhà, chăm con cho chồng và các thành viên khác trong gia đình, để có thêm thời gian chăm lo cho bản thân. Mỗi tuần bạn nên sắp xếp 1 ngày để hẹn hò, ăn tối hoặc đi dạo cùng chồng sẽ giúp cuộc sống hôn nhân của bạn ngọt ngào hơn!
Sự thành công của bạn phụ thuộc vào sự cố gắng và ý chí của bản thân. Nên nhớ rằng vóc dáng rất quan trọng, nhưng đừng biến nó thành áp lực, hãy để tinh thần thật sản khoái và dành thời gian và tất cả sự kiên trì để luyện tập thì chắc chắn bạn sẽ thu về những kết quả tốt nhất!

Ogestan