Tầm quan trọng của Vitamin D với sức khỏe bà bầu và thai nhi

Trong thời kỳ mang thai, để giúp cho sự phát triển của thai cũng như sức khoẻ của mẹ được tốt, thì việc bổ sung các chất dinh dưỡng từ các nguồn thực phẩm rất quan trọng, vì đó là cách bổ sung tốt nhất, sinh lý nhất. Thai phụ nên ăn càng đa dạng các loại thực phẩm thì càng cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể, đặc biệt là các vitamin.

Dường như ai cũng biết vitamin D (D3) có lợi cho sự hình thành, phát triển hệ thống xương ở bé nhưng nhiều bà bầu lại bỏ qua điều này, họ không để ý tới việc bổ sung Vitamin D hợp lý trong suốt thai kỳ của mình. Trong nhiều năm nay, Khoa Nhi – Viện Hàn lâm Hoa Kỳ đã khuyên các bà mẹ cho trẻ bú sữa mẹ bởi trong sữa mẹ có bổ sung lượng vitamin D khổng lồ cho con. Vitamin D có tác dụng làm giảm nguy cơ mắc bệnh còi xương, hoặc làm mềm xương ở trẻ.

bai1-1

1. Tầm quan trọng của Vitamin D

Vitamin D (D3) là một loại vitamin tan được trong chất béo, chúng giúp cơ thể người mẹ hấp thụ tốt nhất các khoáng chất như canxi, photpho vào cơ thể (nếu cơ thể thiếu vitamin D, lượng canxi đưa vào cơ thể từ thức ăn hàng ngày chỉ được hấp thu có khoảng 20%), cơ thể mẹ bầu có thể tổng hợp được vitamin D từ ánh nắng mặt trời.

Thiếu hụt vitamin D trong quá trình mang thai sẽ khiến bà bầu có nguy cơ cao mắc bệnh tiểu đường, tiền sản giật (huyết áp cao và protein dư thừa trong nước tiểu), nhiễm trùng âm đạo và thậm chí là khiến sinh non hoặc thai nhi tử vong vì thiếu chất. Đối với bào thai trong bụng, khi bà mẹ bổ sung thiếu vitamin D, bé sau này có khả năng bị nhẹ cân, sâu răng, gia tăng bệnh hen suyễn và viêm nhiễm đường hô hấp, làm mềm hộp sọ ở trẻ sơ sinh.

bai1-2

Thiếu hụt vitamin D ảnh hưởng đến sự phát triển trí tuệ và thể chất ở trẻ

Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng sự thiếu hụt vitamin D ở người mẹ có thể ảnh hưởng đến điểm số phát triển trí tuệ thể chất của trẻ trong tương lai. Vì vậy, mẹ bầu hãy bổ sung vitamin D đầy đủ bởi điều này quan trọng và cần thiết để đảm bảo cho sự phát triển toàn diện của thai nhi.

Tình trạng thiếu vitamin D phổ biến ở những phụ nữ mang thai, đặc biệt là những người ăn chay, phụ nữ ít tiếp xúc với ánh nắng mặt trời và những người có da tối màu.

2.  Bà bầu nên làm gì để biết mức độ vitamin D có trong cơ thể?

Cơ thể tạo ra vitamin D đó là khi da được tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời. Ngoài ra, chúng ta cũng có thể bổ sung và ăn các loại thực phẩm chứa nguồn vitamin D này. Tắm nắng là một cách để bổ sung vitamin D cho hai mẹ con tốt tuy nhiên thật khó để xác định là “bạn đã hấp thu được bao nhiêu lượng vitamin D từ ánh nắng mặt trời?”. Điều này còn phụ thuộc vào nhiều vấn đề như bà bầu đang sinh sống trong mùa nào, hè hay đông?.., bạn đang ở vị trí địa lý nào?, màu sắc da của bạn…Thêm vào đó, hầu hết các chuyên gia đều không khuyến khích chị em tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trực tiếp (trừ khi trước 9 giờ sáng hoặc sau 4 giờ chiều) vì nguy cơ ung thư da là có khả năng xảy ra. Các chuyên gia y tế khuyên bạn nên bổ sung vitamin D từ thực phẩm.

Cách duy nhất để thực sự biết mức độ vitamin D có trong người bạn hiện tại đang là bao nhiêu, thì bạn cần phải trải qua một xét nghiệm máu để chắc chắn về điều này. Số lượng vitamin D mà các chuyên gia đề nghị bà bầu hàng ngày phải hấp thu là 600 IU/ngày hoặc từ tuần thai thứ 28 thì có thể dùng 1000 UI mỗi ngày.

Nếu đang mang thai, bạn cần phải đi kiểm tra lượng vitamin D trong máu, tại đây, các bác sĩ sẽ cho bạn lời khuyên đúng đắn nhất về việc bổ sung vitamin D hợp lý.

3. Bổ sung vitamin D hợp lý

Vitamin D rất quan trọng với sức khỏe của mẹ và bé, tuy nhiên thiếu cũng dở nhưng thừa cũng không hề tốt. Thừa vitamin D sẽ khiến mẹ bầu bị buồn nôn, choáng váng, đau bụng, đi ngoài, sỏi thận, cao huyết áp…

bai1-3

Mẹ bầu đừng quên bổ sung vitamin D trong suốt thai kỳ để bé yêu phát triển toàn diện 

Nhiều bà mẹ tự ý bổ sung những viên vitamin D cho mình nhưng điều này không nên khi chưa có sự chỉ định của bác sĩ. Cách an toàn hơn cả, bà bầu nên bổ sung cho mình loại vitamin này qua thực phẩm.

Việc bà bầu bổ sung hợp lý vitamin D trong suốt thai kỳ của mình có lợi cho sự phát triển về xương của trẻ các năm sau đó. Chế độ ăn uống dinh dưỡng, hợp lý là một trong những yếu tố vô cùng quan trọng, quyết định tới sức khỏe của cả mẹ và bé.

Với người mẹ đang mang thai: phải ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng để tạo nguồn sữa tốt cho con, chú ý tới nguồn thức ăn giàu vitamin D như gan, trứng, cá biển,… vitamin D tan trong chất béo nên có thể bổ sung kèm DHA (dầu cá).

Đối với trẻ nhỏ: phải cho trẻ bú sữa mẹ hoàn toàn trong vòng 4 – 6 tháng đầu, nếu đến tuổi ăn dặm thì chú ý khẩu phần ăn đa dạng, đảm bảo đủ các chất muối khoáng và vitamin cho cơ thể. Với trẻ không có sữa mẹ, trẻ nhẹ cân, thiếu tháng: trẻ phải được cung cấp vitamin D ngay từ tuần thứ 2 sau khi sinh, cần   cung cấp đầy đủ và liên tục trong vòng một năm đầu sẽ tránh được những trở ngại cho cấu tạo bộ xương và răng.

Chú ý: cho trẻ ăn những loại thức ăn giàu vitamin D như gan, lòng đỏ trứng gà, bơ. Mỗi buổi sáng trước 9 giờ, cho trẻ ra   ngoài trời khoảng 10 – 15 phút để trẻ tắm nắng, nhưng cũng không nên cho trẻ tắm nắng quá lâu (với trẻ dưới 1 tuổi) còn với trẻ trên 1 tuổi cần tắm nắng ngày hai lần; phải luôn giữ một chế độ vệ sinh phòng bệnh tốt để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, phòng tránh các bệnh nhiễm trùng.

4. Thực phẩm giàu vitamin D

Ăn đa dạng không có nghĩa là “thích gì ăn nấy”, bà bầu nên tỉnh táo lựa chọn cho mình những thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, đặc biệt là những thực phẩm chứa vitamin D. Bạn nên ăn nhiều ngũ cốc nguyên hạt, trái cây, rau xanh, đậu và đặc biệt là đậu nành, hạnh nhân, cá hồi, bông cải xanh, nước cam, sữa, lòng đỏ trứng gà…

1) Cá hồi

Cá hồi được biết đến với hàm lượng chất béo cao, do đó là một nguồn vitamin D tuyệt vời.  Cá ngừ, cá da trơn và cá thu cũng là nguồn vitamin D thay thế cho cá hồi.

bai1-4

Cá hồi lạ loại cá nước lạnh giàu vitamin D

2) Ngũ cốc

Ngũ cốc cũng bổ sung vitamin D cho cơ thể. Trước khi chọn một hộp ngũ cốc, hãy nhớ kiểm tra thông tin dinh dưỡng để đảm bảo hàm lượng vitamin D.

bai1-5

Ngũ cốc rất tốt cho mẹ bầu

3) Sữa

Sữa cũng là một nguồn vitamin D tuyệt vời. Một ly sữa sẽ cung cấp cho bạn 1/4 lượng vitamin D mỗi ngày.

bai1-6

Bổ sung các loại sữa vào thực đơn hằng ngày giúp mẹ bầu có thai kỳ khỏe mạnh hơn

4) Trứng

Lòng đỏ trứng chứa rất nhiều vitamin D. Mặc dù toàn bộ trứng không chứa nhiều vitamin D, nhưng các chuyên gia sức khỏe cũng khuyến khích ăn toàn bộ trứng.

bai1-7

Trứng gà giàu vitamin D và các khoáng chất có lợi cho thai nhi.

5) Nấm

Nấm có một số lượng vitamin D đáng kể. Số lượng vitamin D này thay đổi tùy theo loại hoặc giống của nó. Nấm đông cô được coi là một trong những nguồn vitamin D tốt nhất.

bai1-8

Nấm giàu đạm thực vật và các loại khoáng chất có lợi

6) Nước cam

Ngoài sữa và ngũ cốc, nước cam cũng chứa vitamin D. Cơ thể sử dụng vitamin D trong nước cam cũng hiệu quả như vitamin D từ viên bổ sung.

bai1-9

Trong nước cam ngoài vitamin C còn rất giàu vitamin D3

Trung tâm Truyền thông GDSK (soyte.haiduong.gov.vn)

bai1-10

OGESTAN, sản phẩm của tập đoàn Besins Healthcare, sản xuất tại Monaco – Pháp theo tiêu chuẩn của FDA

(cơ quan quản lý dược và thực phẩm của Hoa Kỳ)